ไหมเย็บแผลและคุณสมบัติทางชีวกลศาสตร์ของแผล

มีการใช้วัสดุเย็บแผลหลายชนิดในการปิดแผลที่แม่นยำและปลอดภัย ทางเลือกของวัสดุเย็บควรขึ้นอยู่กับปฏิสัมพันธ์ทางชีวภาพของวัสดุที่ใช้ โครงสร้างเนื้อเยื่อ ไหมเย็บแผลและคุณสมบัติทางชีวกลศาสตร์ของแผล ตัวอย่างของรอยประสานที่สามารถใช้ในกรณีเช่นนี้คือรอยประสานเอธิบอนด์ไหมเย็บแผล จัดอยู่ในประเภทเย็บแผลที่ไม่สามารถดูดซับได้ เป็นการเย็บโพลีเอสเตอร์ที่ประกอบด้วยเส้นใยของโพลิเอทิลีนเทเรฟทาเลตซึ่งเป็นโพลีเอสเตอร์

เชิงเส้นสังเคราะห์ซึ่งเกิดจากไกลคอลทำปฏิกิริยากับกรดไดเบสิกไหมเย็บแผล โพลิเอสเตอร์เป็นสายโซ่ยาวที่มีน้ำหนักโมเลกุลสูงและมีวงแหวนอะโรมาติกไหมเย็บแผลซึ่งเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกโดยเป็นส่วนสำคัญของสารประกอบ ตัวอย่างของการเย็บโพลีเอสเตอร์ ได้แก่ Surgidac, TiCron ที่ผลิตโดย Syneture Covidien และ Ethibond Excel และ Ethibond ที่ผลิตโดย Ethicon ไหมโพลีเอสเตอร์เหล่านี้เป็นวัสดุเย็บประสานแบบถักชนิดแรกที่มนุษย์สร้างขึ้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น

ซึ่งทราบกันดีว่ามีอายุการใช้งานยาวนานในเนื้อเยื่อ การยอมรับในการผ่าตัดนั้นจำกัดอยู่เพียงส่วนเล็กๆ ในช่วงแรก เนื่องจากรอยประสานมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสูงไหมเย็บแผล สิ่งนี้เคยกีดขวางทางผ่านเนื้อเยื่อและขัดขวางการสร้างปม อย่างไรก็ตาม ด้วยเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นไหมเย็บแผล ทำให้ทราบในไม่ช้าว่าเย็บแผลเหล่านี้สามารถเคลือบด้วยสารหล่อลื่นได้ ดังนั้นการเย็บแผลของเอธิบอนด์จึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการศัลยกรรม สารเคลือบนี้ช่วยลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของรอยประสานได้อย่างชัดเจน จึงช่วยในการสร้างปมและผ่านเนื้อเยื่อ

ไหมเย็บโพลีเอสเตอร์ TiCron ทั้งหมดเคลือบด้วยซิลิโคน ไหมเย็บแผลในขณะที่สารหล่อลื่นพื้นผิวเย็บแผล Ethibond Excel ได้รับการเคลือบอย่างสม่ำเสมอด้วยโพลีบิวทิเลตซึ่งเป็นสารประกอบที่ไม่เกิดปฏิกิริยาทางชีวภาพและไม่สามารถดูดซับได้ซึ่งยึดติดกับเส้นใยโพลีเอสเตอร์แบบถัก ไหมเย็บแผลนี่เป็นสารเคลือบสังเคราะห์ชนิดแรกที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นสารหล่อลื่นสำหรับเย็บแผลโดยเฉพาะ การเคลือบช่วยให้การผ่านของเส้นถักผ่านเนื้อเยื่อง่ายขึ้นและให้ความยืดหยุ่นที่ยอดเยี่ยม

แผ่นซับแบนขนาดเล็กเหล่านี้ใช้สำหรับให้ยา ระบาย รักษาบาดแผล

คุณภาพการจัดการ ไหมเย็บแผลและการผูกที่ราบรื่นด้วยการโยนเงื่อนแต่ละครั้ง ทั้งวัสดุเย็บแผลและสารเคลือบไม่มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา รอยประสานจะดึงเอาปฏิกิริยาของเนื้อเยื่อที่ไม่สำคัญออกมาและรักษาความต้านทานแรงดึงในร่างกายไว้เป็นระยะเวลานาน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกิดขึ้นในร่างกาย เย็บแผล Ethibond Excel

ใช้เป็นหลักในการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือด สำหรับ anastomosis หลอดเลือด และการจัดวางวัสดุเทียม Ethibond Excel มีให้เลือกสองรูปแบบ สีเขียวเมื่อย้อม ไหมเย็บแผลละลายและสีขาวเมื่อไม่ย้อม นอกจากนี้ยังมีการเย็บแผล Ethibond Excel ที่ติดมากับผ้าสักหลาด TFE โพลิเมอร์ ไหมเย็บแผลแผ่นซับแบนขนาดเล็กเหล่านี้ใช้สำหรับให้ยา ระบาย รักษาบาดแผลจากอันตราย หรือทำหน้าที่ป้องกันการฉีกขาดของเนื้อเยื่อข้างเคียงที่อาจฉีกขาดได้

This entry was posted in สุขภาพ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.