ตักบาตรกับพระภิกษุสงฆ์ในประเทศไทย

ตักบาตร ที่นี่ในประเทศไทยเป็นประเพณีสำหรับผู้ชายที่จะออกบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์เป็นเวลา 3 เดือนก่อนที่จะแต่งงาน แต่บางคนยุ่งกับอาชีพของพวกเขาและสั่งสอนเพียงหนึ่งหรือสองสัปดาห์

พุทธวัฒนธรรม

ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่มีความเคารพนับถือมากสำหรับบิดามารดาและผู้สูงอายุซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังจะตายในวัฒนธรรมตะวันตก นอกจากนี้คนไทยยังให้ความสำคัญกับพระสงฆ์เพราะพวกเขามีชีวิตที่เรียบง่ายและปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า อีกเหตุผลหนึ่งที่พระสงฆ์ได้รับความนับถือเช่นกันเนื่องจากการฝึกสมาธิของพวกเขาสามารถนำไปสู่การตรัสรู้ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จสูงสุดของทุกคน

การตักบาตรและเรื่องของกรรม

ชาวพุทธเชื่อในแนวคิดเรื่องกรรมซึ่งในระยะสั้นหมายความว่าทุกการกระทำที่ดีจะเก็บเกี่ยวผลดีในอนาคตในขณะที่การกระทำที่ไม่ดีทุกครั้งจะเก็บเกี่ยวผลที่ไม่ดี ดังนั้นหนึ่งในสิ่งที่สวยงามที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในวัฒนธรรมพุทธคือการ    ตักบาตรให้กับพระภิกษุสงฆ์ซึ่งหมายถึงการมอบเสื้อคลุมชามบาตรและสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ซึ่งพ่อแม่มักทำ กรรมที่ดีของการให้การสนับสนุนดังกล่าวเชื่อว่าเป็นอันยิ่งใหญ่ ผู้ชายเป็นพระสงฆ์ด้วยเหตุผลหลายประการ แต่เพียงส่วนน้อยของพระสงฆ์ในประเทศไทยมีความสนใจที่แท้จริงในคำสอนของพระพุทธเจ้า คนส่วนใหญ่ออกบวชให้เกียรติพ่อแม่ของพวกเขา

การตักบาตรและวัฒนธรรมไทยพุทธ

ในประเทศไทยเป็นประเพณีสำหรับผู้ชายที่จะออกบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์อย่างน้อยหนึ่งครั้ง บางคนออกบวชตลอดทั้งปีขณะที่คนอื่นทำเช่นนี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ตามเนื้อผ้าเป็นระยะเวลาสามเดือนที่เรียกว่า retreat ฝนตก การจัดเตรียมทำให้คุณมีโอกาสได้ศึกษาและฝึกฝนคำสอนของพระพุทธศาสนาและพ่อแม่ของคุณจะได้มีโอกาสนำเสนอพระภิกษุสงฆ์และภาชนะอื่น ๆ สำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความคุ้นเคยกับวัฒนธรรมของชาวพุทธจะเป็นเพียงการดูพระสงฆ์เท่านั้นที่เป็นคนขอทานและเป็นภาระให้กับสังคม แต่ตามคำสอนของพระพุทธศาสนาความเอื้ออาทรคือการกระทำอันมีค่า  ดังนั้นโดยการตักบาตรอาหารแก่พระภิกษุผู้ให้ได้รับบุญซึ่งเชื่อว่าจะสร้างผลในเชิงบวกต่อไปในอนาคตนั่นคือสิ่งที่เราเรียกว่ากรรม ในทำนองเดียวกันเมื่อเราทำสิ่งเลวร้ายที่เชื่อว่ามีผลกระทบในทางลบ เราทุกคนรู้ความรู้สึกของความสุขและความพึงพอใจที่เกิดขึ้นเมื่อเราทำในสิ่งที่ดีและถูกต้องดังนั้นเราจึงสามารถบอกได้ว่าความเอื้ออาทรเป็นแหล่งแห่งความสุข พุทธศาสนิกชนพระภิกษุสงฆ์เพิ่งออกจากพระอาทิตย์ขึ้น นี้ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นขอทานในประเทศพุทธศาสนา แต่เป็นโอกาสสำหรับชุมชนที่จะตักบาตรเสนออาหารให้พระสงฆ์ที่มีเกียรติ การให้อาหารแก่พระสงฆ์เชื่อว่าเป็นกรรมที่ดีมาก

This entry was posted in ท่องเที่ยว and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.